Procurement là gì? Sự khác nhau giữa Purchasing và Procurement

Mua hàng là một bộ phận quan trọng trong các doanh nghiệp sản xuất. Chúng ta thường sẽ bi nhầm lẫn giữa Purchasing và Procurement do chưa hiểu rõ về Procurement. Vậy sự khác nhau giữa 2 cụm từ này là gì? Cùng Best Logistics tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Giải thích Procurement là gì?

Theo từ điển Anh – Việt, Procurement có nghĩa là sự thu mua. Trong cơ cấu của một nhà hàng, khách sạn thì Procurement dùng để chỉ nhân viên đảm nhiệm việc quản lý chi tiêu về việc mua sắm nguyên nhiên vật liệu, thiết bị, bàn ghế, các đồ đạc phục vụ trực tiếp cho quá trình sản xuất.

Hiểu một cách vĩ mô hơn thì Procurement bao gồm quá trình lập kế hoạch, xây dựng chiến lược mua hàng và duy trì hoạt động mua hàng gọi chung là Procurement. Đối tượng của hoạt động “Procurement” ở đây có thể là các nguyên vật liệu hoặc dịch vụ cần cho quá trình sản xuất thành phẩm, hoặc trang thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất, hoặc là những hàng hoá hoặc dịch vụ cần thiết để duy trì hoạt động của công ty.

Quy trình Procurement cũng bao trùm các hoạt động

  • Lên kế hoạch mua hàng (Planning),
  • Tìm kiếm nguồn hàng (Sourcing),
  • Lựa chọn nhà cung cấp (Supplier Selection),
  • Đàm phán về giá và các điều khoản (Negotiation),
  • Ký kết hợp đồng và Chuyển giao (Transaction and Contract management),
  • Đo lường hiệu quả của nhà cung ứng (Supplier Performance Management),
  • Duy trì tính ổn định của việc cung ứng (Supplier Sustainability Issues).

Nhân viên Procurement có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một nhà hàng, khách sạn. Việc chi tiêu của Procurement hợp lý sẽ tác động mạnh đến giá thành dịch vụ và dẫn đến ảnh hưởng cả chi phí của chuỗi cung ứng.

2. Sự khác nhau giữa Purchasing và Procurement

Để có thể hiểu rõ được sự khác nhau giữa 2 khái niệm này, bạn cần biết Purchasing là gì?

Purchasing là một thuật ngữ liên quan đến quy trình mua hàng hóa, công trình và dịch vụ cần thiết bởi một tổ chức. Purchasing là một tập hợp con của Procurement. Quy trình mua hàng là giao dịch và bao gồm các hoạt động như đặt hàng, nhận hàng và tiến hành thanh toán.

Cụ thể, bạn có thể theo dõi sự khác nhau trong bảng sau:

Tổng kết, khái niệm Procurement là khái niệm chung nhất và hoàn thiện nhất; bao trùm lên hai khái niệm Purchasing và tất cả chúng đều là những hoạt động quan trọng trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Best Logistics hy vọng việc nắm vững ý nghĩa và phạm vi sử dụng của các thuật ngữ này sẽ giúp cho công việc của các bạn được thuận lợi hơn!

Tham khảo: Kienthucxuatnhapkhau.com

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ khác như:

Vận chuyển thú cưng nội địa

Gửi hàng hỏa tốc đi Lâm Đồng

Chuyển phát đi Thái Lan

Chuyển hàng đi Campuchia

Chuyển phát nhanh Sài Gòn – Hải Phòng

Mua hộ bánh mochi Nhật Bản

Chuyển phát nhanh giấy tờ đi Bắc Kinh – Trung Quốc

Best Logistics sẽ cung cấp cho quý vị những dịch vụ tốt nhất, giá cước phù hợp, hàng hóa đảm bảo chất lượng.

Liên hệ ngay để được tư vấn, báo giá!!

 Hotline/Zalo/Viber/Whatsapp/Line: 0902268618 – 0934581618 – 0795166689

🏠VP HN: 45A ngõ 167 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
🏠VP HCM: Số 10 Đồng Nai, P2, Quận Tân Bình, HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *