Quy trình Tạm Xuất – Tái Nhập cho một lô hàng cơ bản (gồm các dạng xuất đi sửa chữa, cho đi thuê, cho đi dạng triễn lãm, hàng bảo hành sữa chữa…). Đây là một dạng xuất nhập khẩu khá phổ biến, nhất là với các công ty mới thành lập, cần đem sản phẩm đi quảng bá hình ảnh, hoặc những công ty chuyên sửa chữa, thuê và cho thuê máy móc…
Quy trình Tạm Xuất – Tái Nhập
Bước 1: Xác định thật rõ nhu cầu xuất đi. Vì hàng này yêu cầu phải tái nhập
Các nhu cầu mà nên làm theo loại hình này:
- Hàng cần đem đi qua nước ngoài sửa chữa (cần có hợp đồng sửa chữa)
- Hàng cần đem đi qua nước ngoài bảo hành (cần có hợp đồng mua bán có điều khoản bảo hành còn hiệu lực)Hàng cần đem đi triễn lãm nhưng sẽ phải tái nhập về (phải có giấy mời, thư bảo lãnh, hợp đồng thuê mướn…tùy theo trường hợp).
- Hàng đem đi cho đối tác nước ngoài thuê có thời hạn (phải có hợp đồng cho thuê – ghi rõ thời hạn thuê).
- Hàng đem qua nước ngoài kiểm tra, test, lấy mẫu phân tích (dạng này bạn phải chắc chắn phải tái nhập về nếu kiểm tra đạt/ không đạt, test đủ tiêu chuẩn/ không đủ tiêu chuẩn…)
Trong thực tế sẽ có rất nhiều nhu cầu khác nhau, mình có thể chưa va chạm hoặc chưa làm nên sẽ không có trong bài viết này.
Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ các chứng từ như sau:
- Hợp đồng sửa chữa, hợp đồng bảo hành, hợp đồng thuê mướn…
- Commercial Invoice.
- Packing List
- Công văn xin tạm xuất – tái nhập
- Tờ khai xuất khẩu
Lưu ý là thời hạn tạm xuất phải chẵn. Ví dụ như 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 1 năm 6 tháng… không có trường hợp 3 tháng 2 tuần 5 ngày.
Trong một vài trường hợp, hải quan sẽ yêu cầu bạn trình giấy phép kinh doanh của công ty (nếu nhận thấy có dấu hiệu gian lận).
Bước 3: Book hãng tàu hay hãng hàng không để có chỗ để hàng xuất đi.
Quy trình này cũng giống như hàng xuất bình thường.
Bước 4: Làm thủ tục hải quan
Bạn sẽ phải kiểm hóa, và trên tờ khai, các bạn phải nêu rõ serial number hoặc model máy, hoặc một con số nào đó có trên hàng hóa.
Bước 5: Thông quan và xuất hàng đi.
Quy trình này cũng giống như quy trình hàng xuất bình thường.
Bước 6: Theo dõi hàng hóa
Làm việc với agency tại nước ngoài về việc giao nhận hàng hóa.
Lưu ý: agency nào làm thủ tục tạm nhập vào nước họ, thì lúc tái xuất ra chúng ta phải báo chính agency đó làm. Vì theo quy định nhiều nước, chẳng hạn là Singapore, sẽ bắt buộc nếu 1 forwarder làm hàng tạm nhập mà không tái xuất sẽ phải chịu phí phạt và đóng 7% thuế GST.
Bước 7: Đảm bảo thời gian tạm xuất luôn còn hạn hiệu lực
Nếu thấy sắp đến hiệu lực mà hàng hóa chưa sửa chữa xong, hay thời gian thuê mướn được gia hạn thêm… thì bạn phải làm thủ tục gia hạn tờ khai tạm xuất.
Bộ hồ sơ cho quy trình này là:
- Tờ khai tạm xuất bản gốc (liên do người xuất khẩu giữ) + bản photo sao y
- Công văn xin gia hạn
- Hợp đồng sữa chữa, thuê mướn, bảo hành…
- Điều khoản, phụ lục có ghi gia hạn trong hợp đồng thuê mướn; hoặc email, công văn thông báo cần thêm thời gian sửa chữa, bảo hành, triễn lãm…
Sau khi trình hải quan, hải quan tại chi cục mở tờ khai tạm xuất sẽ ghi vào tờ khai của các bạn là gia hạn đến bao lâu, có đóng dấu chữ ký đàng hoàng.
Bước 8: Chuẩn bị tái nhập hàng hóa
Một số điểm phải lưu ý như sau:
- Hàng hóa phải đúng là món chúng ta đem đi (cùng serial number, model hay thông số trên tờ khai tạm xuất)
- Giá trị hàng hóa sẽ không tính thuế, lúc xuất đi khai giá trị hàng hóa như thế nào thì lúc về cũng phải khai y chang. Nếu có khác biệt, các bạn phải chuẩn bị lý do giải trình.
- Sẽ tính thuế trong giá trị sửa chữa, giá trị cho thuê, bảo hành có phát sinh chi phí cũng sẽ tính thuế vào chi phí đó. Và thuế suất sẽ tính theo thuế suất hàng hóa đó.
- Hàng sẽ không chịu thuế VAT
Sau khi xác định đầy đủ các yếu tố, các bạn liên hệ với forwarder nào làm tạm nhập hàng hóa bên nước ngoài, báo họ làm thủ tục tái xuất.
Book lịch tàu, lịch bay… Lấy B/L hay AWB khi hàng đã hoàn tất tái xuất và lên tàu đi về Việt Nam.
Bước 9: Làm thủ tục tái nhập hàng hóa.
Chuẩn bị bộ hồ sơ tái nhập như sau:
- Tờ khai nhập khẩu.
- Invoice (bắt buộc Invoice phải có giá trị hàng hóa). Cũng có thể khác ở số kiện, số kgs (nếu chứng minh được hàng cần lắp thêm phụ tùng vào). Phải có giá trị sửa chữa để làm căn cứ tính thuế. Lưu ý phải ghi rõ tái nhập cho tờ khai tạm xuất nào vào ô ghi chép khác.
- Công văn tái nhập
- Invoice gốc của nước ngoài gửi cho mình.
- Packing List
- Tờ khai tạm xuất (bản chính + photo sao y)
- Hợp đồng sửa chữa, thuê mướn…
Sau khi đầy đủ bộ hồ sơ, các bạn lên chi cục hải quan nơi đăng kí tạm xuất để tiến hành làm thủ tục tái nhập. Thủ tục này cũng giống như chúng ta làm một lô hàng nhập bình thường. Tuy nhiên nên nhớ, 100% sẽ phải kiểm hóa. Đầu tiên hải quan sẽ soi các thông số trên hàng hóa có giống như trên tờ khai tạm xuất không.
Bước 10: Làm thủ tục lấy hàng.
Sau khi thông quan, các bạn làm thủ tục lấy hàng như hàng hóa kinh doanh bình thường.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của Best Logistics?
- Tuyến vận tải, vận chuyển đường hàng không toàn cầu
- Cộng tác với các đại lý hãng hàng không uy tín
- Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, tận tâm với khách hàng
- Với mạng lưới đại lý rộng khắp.
- Giá cước cạnh tranh – đảm bảo cung cấp cho khách hàng dịch vụ nhanh, gọn, an toàn với mức chi phí thấp nhất.
- Lịch trình đều đặn, ổn định hằng tuần
- Bảo hiểm hàng hóa 100%.
- Có nhiều gói chuyển phát khác nhau: gói ban đêm, siêu tốc, gói giao nhanh, gói qua ngày và gói tiết kiệm.
Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ khác như:
Chuyển phát nhanh Sài Gòn – Hải Phòng
Best Logistics sẽ cung cấp cho quý vị những dịch vụ tốt nhất, giá cước phù hợp, hàng hóa đảm bảo chất lượng.
Liên hệ ngay để được tư vấn, báo giá!!
☎ Hotline/Zalo/Viber/Whatsapp/Line: 0902268618 – 0934581618 – 0795166689
?VP HN: 45A ngõ 167 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
?VP HCM: Số 10 Đồng Nai, P2, Quận Tân Bình, HCM