Phí Booking Cancellation và No-show là gì? Có khác nhau không?

Thế nào là huỷ đặt chỗ (Booking Cancellation)?

Thế nào là Vắng mặt (No-show)?

Hai khái niệm này có giống nhau hay không?

Cùng Best Logistics tìm câu trả lời trong bài viết này bạn nhé!

Giải thích các thuật ngữ

  • Huỷ đặt chỗ (Booking Cancellation): là việc người gửi hàng thông báo cho hãng tàu huỷ đặt chỗ trước ngày cuối cùng hàng hóa được giao tại cảng hoặc nhà ga để xếp hàng.
  • Vắng mặt (No-show): Là khi người gửi hàng không thông báo cho các hãng tàu về sự vắng mặt hàng hóa của mình ngay ngày xếp hàng. So việc với huỷ đặt chỗ, vắng mặt được xem là gây thiệt hại nhiều hơn. Do đó các hãng tàu tính phí cao hơn cho người gửi hàng.

Tại sao người gửi hàng lại huỷ đặt chỗ trên tàu hay container vắng mặt vào phút chót?

  • Ngoài các lý do chính đáng như sự chậm trễ trong sản xuất, trở ngại về quy định, sự cố về phương tiện hoặc thiết bị,…
  • Việc huỷ đặt chỗ hay vắng mặt phần lớn xảy ra do người gửi hàng đặt chỗ trên hai tàu (double booking). Để đảm bảo hàng hóa của họ được vận chuyển; khi các container hoặc chỗ chứa tàu bị thiếu hụt, hoặc có được mức cước phí tốt nhất có thể.
Sự chậm trễ trong sản xuất, trở ngại về quy định, sự cố về phương tiện hoặc thiết bị dẫn đến cancel booking

Tác động của việc hủy đặt chỗ hay vắng mặt

Đối với hãng tàu

Đầu tiên đó chính là gây thiệt hại về tài chính cho các hãng tàu. Khi hàng hóa thực tế khác với số liệu chuyên chở thì chắc chắn phải chịu chi phí xăng dầu.

Các hãng tàu khó đánh giá được tình hình luồng hàng hoá thực tế; không sắp xếp được tàu vào mùa cao điểm và lại trống chỗ vào mùa thấp điểm.

Những tác động tiêu cực khác

  • Người gửi hàng cho rằng họ buộc phải double booking vì các hãng tàu thường nhận số lượng đặt chỗ vượt quá số lượng chỗ trên tàu (overbooking). Tương tự như cách các hãng hàng không nhận đặt trước quá nhiều chỗ để đảm bảo đầy đủ chuyến bay.
  • Điều này dẫn đến việc hàng hóa bị lật (roll-over); lô hàng không được xếp lên con tàu mà nó sẽ đi và được xếp trên một con tàu sẽ ra khơi vào một ngày sau đó hoặc hoàn toàn mất chỗ trên tàu.
  • Mặt khác, các hãng tàu lại phản pháo rằng họ buộc phải làm vậy vì người gửi hàng thường hủy chuyến; và vắng mặt vào phút chót. Điều này có tác động rất lớn đến lợi nhuận của họ. Chính hai lối suy nghĩ ấy đã tạo nên một vòng lẩn quẩn mà ngành vận tải biển vẫn chưa tìm ra lối thoát.
Có thể thấy, số lượng booking ảo nhiều sẽ làm rớt hàng của những người gửi hàng thật sự cần dịch vụ. Những người không có phương án dự phòng; sự chậm trễ trong việc gửi hàng ảnh hưởng đến hoạt độg kinh doanh của họ.

Giải pháp tương lai – phí hủy đặt chỗ/ vắng mặt

Phí huỷ đặt chỗ và phí vắng mặt là giải pháp hợp lý trong thời điểm hiện tại. Vừa giúp các hãng tàu vực dậy sau làn sóng thứ hai của đại dịch COVID 19. Nó vừa đảm bảo việc đặt chỗ trên tàu cho hàng hoá của người gửi hàng. Có thể thấy, trong thời gian gần đây, các hãng tàu đã áp dụng hai loại phí này. Và không còn nhận được sự phản đối quá gay gắt từ phía người gửi hàng. Đây có thể là xu hướng cho các hãng tàu khác trong tương lai.
Trên đây là những phân tích về chi phí hủy đặt chỗ và vắng mặt trong vận chuyển. Hi vọng bài viết hữu ích cho bạn. Best Logistics mong nhận được sự ủng hộ từ mọi người, cùng đón xem những bài viết khác nhé!

Best Logistics sẽ cung cấp cho quý vị những dịch vụ tốt nhất, giá cước phù hợp, hàng hóa đảm bảo chất lượng.

Các bài viết khác của chúng tôi:

Booking Note là gì?

Quy Trình Nhập Khẩu Hàng Hóa Bằng Đường Hàng Không 

Shipping mark và vai trò của nó trong vận chuyển hàng hóa

Closing time là gì? Ý nghĩa của Closing time?

Liên hệ ngay để được tư vấn, báo giá!!

☎ Hotline/Zalo/Viber/Whatsapp/Line: 0902268618 – 0934581618 – 0795166689

🏠VP HN: 45A ngõ 167 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
🏠VP HCM: Số 10 Đồng Nai, P2, Quận Tân Bình, HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *