Phân biệt cước Prepaid và cước Collect

Cước Prepaid và cước Collect là hai thuật ngữ được sử dụng nhiều trong các hãng tàu, thuộc các lĩnh vực về xuất nhập khẩu logistics. Bài viết dưới đây, chúng ta sẽ đi so sánh hai loại cước này để giúp các bạn nắm rõ được sự giống và khác nhau giữa chúng.

Phân biệt cước Prepaid và cước Collect

Cước Prepaid và cước Collect gần như là 2 loại cước đối lập hoàn toàn, được sử dụng khá phổ biến hiện nay, cùng tìm hiểu về từng loại cước dưới đây:

Cước Collect là gì?

Cước collect là loại cước mà người mua sẽ trả cước tàu và cước tàu được trả tại cảng đến. Thông thường, cước này phổ biến trong hợp đồng theo điều kiện FOB hay làm hàng chỉ định. Người thu cước tàu là đại lý của forwarder tại cảng dỡ hàng.

Cước Prepaid là gì?

Cước Prepaid là cước phải trả tại cảng load hàng, đồng nghĩa với việc shipper phải trả ship trước khi hàng lên tàu. Loại cước này thường được sử dụng trong các hợp đồng CIF. Trên bill bạn sẽ thấy cước này được thể hiện ở dòng Freight prepaid, thời hạn thanh toán ở thực tế còn dựa vào mối quan hệ giữa hãng tàu (đại lý) và chủ hàng. Đây là loại cước khá phổ biến và được sử dụng trong hầu hết các vận đơn hãng tàu.

Phân biệt Freight Prepaid và Freight Collect

So sánh cước Collect và cước Prepaid là gì

Khi hiểu rõ về khái niệm, bạn sẽ dễ dàng phân biệt được mục đích sử dụng của hai loại cước này. Trên thực tế, đây là hai loại cước có sự khác nhau hoàn toàn

  • Điểm giống: Hai loại cước này, phí bạn sẽ trả cho bên nào mà bạn đã book. Local charges sẽ được trả tại cảng dỡ hàng hoặc cảng load. Với cảng dỡ hàng, bên trả local charges sẽ là consignee, còn tại cảng load là phía shipper trả.
  • Điểm khác nhau: Vị trí trả cước tàu giữa hai bên sẽ khác nhau. Đối với cước prepaid, làm master bill hoặc house bill. Còn cước collect bắt buộc là house bill. Dễ hiểu hơn thì cước collect sẽ được trả ở cảng nhập. Còn cước prepaid sẽ được trả tại cảng xuất. Có một số trường hợp tuy thể hiện cước prepaid hoặc cước collect nhưng vị trí trả cước có thể ngược lại. Nên nhà vận chuyển có thể yêu cầu chưa giải phóng hàng khi chưa trả cước hoặc theo thỏa thuận giữa các bên.

Tuy nhiên, trong thực tế mặc dù là cước Collect nhưng có thể trả ở cảng load hàng. Consignee khi đó sẽ nhờ shipper trả hộ mình. Bởi có nhiều trường hợp như các chuyến hàng đi Nhật hay Hàn Quốc, cước thanh toán trực tiếp tại Việt Nam sẽ rẻ hơn. Trường hợp này thường thân thiết lắm mới hay áp dụng nhiều.

Trên đây là bài viết của Best Logistics về hai loại cước prepaid và cước collect. Hy vọng sẽ hữu ích đối với các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *