Fulfillment và các hình thức, quy trình đặc trưng

EIB hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch năng lượng

Fulfillment và các hình thức, quy trình đặc trưng

Dịch vụ fulfillment sẽ giúp người bán thực hiện tất cả các công việc nhằm mục đích đảm bảo sản phẩm được đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Fulfillment còn được mọi người biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như dịch vụ hoàn tất đơn hàng, trung tâm phân phối sản phẩm hay dịch vụ hậu cần kho vận.

Trang chủ - Best Logistics, Forwarder, Chuyển Phát Nhanh Viet NamCác hình thức fulfillment

In-house fulfillment

in-house fulfillment còn được biết đến là self-fulfillment. Có 2 loại hình công ty phù hợp với hình thức này như:

Công ty có quy mô lớn và sẵn sàng bỏ ra 1 khoản ngân sách lớn để sở hữu kho hàng riêng và có nhiều nhân viên để quản lý và hoàn tất tiến trình đơn hàng. Để sử dụng in-house fulfillment, doanh nghiệp cần phải xây dựng được quy trình hoạt động fulfillment hoàn thiện để tránh những trường hợp hàng hóa bị rối loạn, ùn tắc đơn hàng dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng.

Công ty mới hoạt động kinh doanh (startup) chưa có nhiều khách hàng và đơn hàng nên những hoạt động như quản lý kho hàng, xử lý, đóng gói sản phẩm hay giao nhận hàng hóa đều có thể tự thực hiện.

Dropship

Đây là hình thức mà người bán không thực sự sở hữu hàng hóa. Thay vào đó, người bán sẽ liên hệ với đơn vị cung cấp để chuyển hàng trực tiếp đến khách hàng bằng thông tin mà khách hàng cung cấp. Dropship thường được diễn ra trên các sàn thương mại điện tử.

Đây là hình thức phù hợp với những người thích đa dạng các mặt hàng, sản phẩm mà không có nhiều chi phí để đầu tư vào kho bãi và các hoạt động liên quan

Outsourced fulfillment

Đây là hình thức mà người bán hàng hay doanh nghiệp thuê dịch vụ từ các công ty fulfillment để thực hiện tất cả các hoạt động liên quan đến hàng hóa như lấy hàng, lưu kho, xử lý đơn hàng, giao hàng và thu hộ thay cho người bán. Như vậy, công ty sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ việc lưu kho, tiền thuê nhân viên.

Fulfillment và các hình thức, quy trình đặc trưng
Fulfillment và các hình thức, quy trình đặc trưng

Tầm quan trọng của Fulfillment

Tối ưu chi phí

Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển dẫn đến ngày càng có nhiều người chuyển qua việc mua sắm online tại đây. Từ đó số lượng đơn hàng ngày càng nhiều và các doanh nghiệp cần phải nhập thêm hàng hóa và gia tăng số lượng nhân viên để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Khi đó dịch vụ fulfillment sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tất cả các hoạt động giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ việc thuê kho lưu trữ, nhân viên…

Cân bằng lợi ích của người mua và người bán

Dịch vụ fulfillment là giải pháp hoàn hảo cho việc đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Các đơn hàng sẽ được giao đúng hẹn và đúng số lượng đến khách hàng. Đồng thời sẽ tiến hành thu tiền hộ nếu người bán có nhu cầu, quyền lợi sẽ được đảm bảo cho cả hai bên.

Dễ dàng bán hàng quốc tế

Thị trường nội địa là một mảnh đất màu mỡ và dễ khai thác. Cũng vì vậy mà mảnh đất này đã có quá nhiều người khai thác. Tuy nhiên nhu cầu và số lượng khách hàng vẫn như vậy dẫn đến mức độ cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Đứng trước tình huống đó nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp mở rộng thị trường ra nước ngoài. Với dịch vụ fulfillment các doanh nghiệp có thể xuất khẩu hàng hóa online ra nước ngoài một cách dễ dàng.

Quy trình dịch vụ Fulfillment

Bước 1: Nhận hàng từ người bán

Nhân viên của công ty dịch vụ fulfillment sẽ đến tận nơi của người bán để tiếp nhận sản phẩm, hàng hóa về lưu kho.

Bước 2: Lưu kho

Sau khi đã nhận hàng từ người bán, nhân viên sẽ sắp xếp và lưu trữ hàng hóa vào các kho hàng. Đồng thời sẽ theo dõi, kiểm tra hàng hóa thường xuyên và cập nhật tình hình xuất – nhập hàng hóa như thế nào.

Bước 3: Xử lý đơn hàng

Công ty sẽ nhận thông tin từ người mua, xác nhận đơn hàng, tiến hành lấy hàng và kiểm tra xem sản phẩm có đảm bảo chất lượng hay không và chuyển đến bộ phận đóng gói.

Bước 4: Giao hàng và thu tiền nếu người bán yêu cầu

Công ty sẽ tiến hành giao hàng theo đúng thời gian và địa chỉ. Và nếu đơn hàng đó chưa được thanh toán thì bên phía giao hàng sẽ thu hộ nếu người bán yêu cầu.

Bước 5: Xử lý các yêu cầu sau bán

Việc mua hàng trực tuyến tất nhiên sẽ có phát sinh những vấn đề không mong muốn như sản phẩm lỗi, khách hàng không hài lòng về sản phẩm hay muốn đổi size … Công ty fulfillment sẽ tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và tiến hành xử lý theo chính sách và quyết định của người bán để đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên.

Tìm hiểu thêm thông tin tại Best Logistics!

Thương mại điện tử và sự tăng trưởng của dịch vụ Fulfillment

Quy cách đóng gói hàng hóa vận chuyển

Thương mại điện tử và sự tăng trưởng của dịch vụ Fulfillment

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *