Ai Cập Cắt Phí Qua Kênh Suez 15% để Hút Lại Lượng Container

Ai Cập Cắt Phí Qua Kênh Suez 15% để Hút Lại Lượng Container

Ai Cập Cắt Phí Qua Kênh Suez 15% để Hút Lại Lượng Container

Sơ lược về kênh Suez 

Kênh đào Suez (phiên âm tiếng Việt: Xuy-ê) là kênh giao thông nhân tạo nằm trên lãnh thổ Ai Cập, chạy theo hướng Bắc-Nam đi ngang qua eo Suez tại phía Đông Bắc Ai Cập, nó nối Địa Trung Hải với Vịnh Suez, một nhánh của Biển Đỏ.
Kênh đào cung cấp 1 lối đi tắt cho những con tàu đi qua cảng Châu Âu-Châu Mỹ đến những cảng phía nam Châu Á, cảng phía Đông Châu Phi và Châu Đại Dương. Kênh được bắt đầu khởi công ngày 25 tháng 4 năm 1859 và hoàn thành vào ngày 17 tháng 11 năm 1869. Khi hoàn thành, kênh đào Suez dài 193,30 km (120,11 dặm), khúc hẹp nhất là 60 m, và độ sâu tại đó là 24 m đủ khả năng cho tàu lớn 250.000 tấn qua được. Tuyến đường dài 164 km này đã thay đổi vĩnh viễn lịch sử vận tải đường biển quốc tế, giúp tàu thuyền không phải đi qua mũi phía Nam Châu Phi, rút ngắn 6000 km.

Tổng Quan Về Tình Hình Ai Cập Cắt Phí Qua Kênh Suez 15%

Ai Cập Cắt Phí Qua Kênh Suez 15% để Hút Lại Lượng Container
Ai Cập Cắt Phí Qua Kênh Suez 15% để Hút Lại Lượng Container

Ai Cập đã công bố giảm 15% phí đi qua Kênh Đigiep cho các tàu container có dung lượng khoảng 13.500 TEUs trở lên trong ba tháng tới. Động thái này nhằm khuyến khích các chủ tàu và nhà vận hành trở lại con đường thương mại quan trọng này, khi cuộc khủng hoảng vận tải qua Biển Đỏ có dấu hiệu thuyên giảm.

Lý Do Ai Cập Cắt Phí Qua Kênh Suez 15%

Theo Cơ quan Kênh Đigiep (SCA), quyết định này được đưa ra “theo yêu cầu của chủ tàu và nhà vận hành container” và dựa trên “những diễn biến tích cực gần đây về an ninh ở Biển Đỏ và Eo biển Bab al-Mandab.”

Bối Cảnh An Ninh Trước Tình Hình Ai Cập Cắt Phí Qua Kênh Suez 15%

Trong bối cảnh lo ngại về an ninh gia tăng—đặc biệt sau các cuộc tấn công của phiến quân Houthi Yemen vào tàu thương mại để hỗ trợ Hamas trong cuộc xung đột với Israel—hầu hết các đội tàu container toàn cầu đã chuyển hướng tránh khỏi khu vực. Kết quả, doanh thu từ việc đi qua Kênh Đigiep đã giảm hơn một nửa trong vòng một năm qua.

Tuyên Bố của Tổng Thống Mỹ

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng vận tải qua Biển Đỏ kéo dài 17 tháng đang gần kết thúc. Phát biểu từ Nhà Trắng, ông cho biết phiến quân Houthi đã đồng ý ngừng tấn công tàu, và ngược lại, Mỹ sẽ ngừng không kích vào nhóm này. Tuyên bố của ông được xác nhận bởi Bộ trưởng Ngoại giao Oman, người đã đóng vai trò trung gian. Tuy nhiên, các lực lượng Houthi vẫn tiếp tục phóng tên lửa về phía Israel, khiến Tel Aviv phải đáp trả quân sự.

Thái Độ Cẩn Trọng của Các Nhà Vận Chuyển Trước Tình Hình Ai Cập Cắt Phí Qua Kênh Suez 15%

Hầu hết các nhà vận chuyển container lớn vẫn tỏ ra thận trọng. Trong các cuộc gọi báo cáo tài chính gần đây, các công ty hàng đầu cho biết vẫn còn quá sớm để tái tục đi qua Biển Đỏ.

Vincent Clerc, Giám đốc Điều hành của Maersk, nhấn mạnh tuần trước rằng việc trở lại Biển Đỏ dựa trên một lệnh ngừng bắn mơ hồ sẽ là “không có trách nhiệm,” cảnh báo rằng khu vực này vẫn quá bất ổn để đảm bảo an toàn.

Phát biểu với Splash, Lars Jensen, Giám đốc Điều hành của Vespucci Maritime, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng việc giảm 15% phí đi qua Kênh Đigiep sẽ có tác động đáng kể đến quyết định có tái tục đi qua Biển Đỏ hay không trong tình hình hiện tại. Đây là một quyết định dựa trên rủi ro.”

Đánh Giá của Các Nhà Phân Tích Trước Tình Hình Ai Cập Cắt Phí Qua Kênh Suez 15%

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies cũng chia sẻ quan điểm này trong một bản ghi gửi khách hàng tuần trước: “Cho dù tình hình đang thay đổi nhanh chóng, chúng tôi không kỳ vọng sẽ có sự chuyển đổi lớn trở lại con đường qua Biển Đỏ, vì rủi ro vẫn còn đáng kể.”

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng ngành vận tải contain hưởner sẽ bị ảnhg nhiều nhất nếu thị trường điều chỉnh khi việc đi qua Biển Đỏ tái tục.

Jefferies ước tính rằng việc chuyển hướng tàu gần đây đã giảm hiệu quả năng lực vận tải container toàn cầu khoảng 11-12%, một yếu tố quan trọng phân biệt giữa thị trường “khỏe mạnh” và thị trường mà các chủ tàu ít có quyền định giá.

Đọc thêm:

5 Điều Cơ Bản Cần Biết Về Vận Đơn (Bill of Lading – B/L)

5 Steps to Make Delicious Green Rice Cake with Mung Bean at Home

Dịch Vụ Vận Chuyển Bàn Ghế Nhựa Từ Hà Nội Vào Huế

Gửi gia vị nấu phở từ Hà Nội đi Washington

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *