Tư vấn thủ tục hải quan xe cẩu máy cẩu đã qua sử dụng từ Trung Quốc.
Quý khách hàng muốn tìm hiểu thủ tục nhập khẩu máy xúc, máy đào, xe lu… để chuẩn bị nhập hàng xe máy chuyên dùng? Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết.
Thông thường, xe cẩu Nhật được ưa chuộng và nhập qua đường Trung Quốc. Kato là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị xe cẩu bánh lốp, xe cẩu bánh xích, xe cẩu mini… Các thiết bị xe cẩu sản xuất bởi Kato đều được đầu tư kỹ lưỡng từ quá trình lựa chọn vật liệu, thiết kế, sản xuất nghiêm ngặt, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất theo tiêu chuẩn Châu Âu, cho ra đời những sản phẩm chất lượng, kết cấu vững chắc, bền, linh hoạt và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.
Một số hình ảnh máy xúc máy đào xe lu đã qua sử dụng:
Thủ tục nhập khẩu xe cẩu máy cẩu, máy xúc, máy đào, xe lu,… đã qua sử dụng
Bạn đang có nhu cầu nhập khẩu máy xúc, máy đào, xe lu,… hay các loại máy chuyên dụng khác để phục vụ trên công trường, trên các mỏ khai thác? Bạn chưa có kinh nghiệm, và muốn tìm hiểu chi tiết quy trình, thủ tục nhập khẩu mặt hàng này?
Bài viết này tôi sẽ chỉ cho bạn về thủ tục nhập khẩu máy xúc, máy đào, xe lu,… đã qua sử dụng cũng như các yêu cầu, lưu ý về mặt hàng đặc thù này.
Tại các công trường thi công, san lấp mặt bằng, khu mỏ khai thác khoáng sản, chúng ta luôn bắt gặp rất nhiều các thiết bị chuyên dụng và nhiều nhất là các loại máy xúc, máy đào, máy gạt, xe lu.
Các máy này có nhiều kích thước lớn nhỏ nhằm phù hợp với điều kiện và yêu cầu làm việc, vận hành. Có những máy nhỏ ngang một chiếc xe gia đình nhưng cũng có những máy to bằng vài chiếc xe tải cộng lại.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp thường ưa chọn máy của các hãng Nhật Bản, Hàn Quốc như Komatsu, Doosan, Hyundai và các máy đến từ Mỹ và châu Âu như CAT, Volvo nhưng ít hơn.
Về chính sách mặt hàng
Nếu là hàng mới 100% thì không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu, do đó có thể làm thủ tục nhập khẩu bình thường. Tuy nhiên, cần lưu ý là không được tẩy xóa, dập lại số khung số máy. Kể cả là máy mới hoàn toàn thì vẫn sẽ bị các cơ quan chức năng tịch thu là lập biên bản xử lý chiếu theo nghị định 187/2013/NĐ-CP.
Mấy năm trước, chính khách hàng của công ty tôi nhập xe nâng Sumitomo mới tinh, nhưng số khung bị dập lại. Mặc dù chủ hàng đã có công văn giải trình, và có xác nhận của hãng sản xuất, lô đó vẫn bị hải quan lập biên bản, xử phạt, và tịch thu.
Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu các thiết bị làm đất, thiết bị công trình đã qua sử dụng mà vẫn còn tốt, còn dùng được lâu và giá lại rẻ hơn nhiều so với hàng mới 100%.
Để biết thiết bị mà bạn muốn nhập về có được nhập khẩu hay không, bạn nên tham khảo thông tư 13/2015/TT-BGTVT (phụ lục I) của Bộ Giao thông vận tải. Nếu cần tư vấn và tìm đơn vị dịch vụ, thì vui lòng liên hệ với chúng tôi nhé.
Có nhiều bạn khi làm thủ tục nhập lô hàng này sẽ đắn đo việc máy đã quá 10 năm có được nhập hay không.
Thì tôi xin được lưu ý thêm, trong quy định về độ tuổi của máy móc thiết bị nhập khẩu đã qua sử dụng không đề cập đến nhóm hàng này. Bạn có thể nghiên cứu tại phụ lục I trong quyết định 18/2019/QĐ-TTg, hiện tại thì đây là văn bản mới nhất về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng.
Trong biểu thuế xuất nhập khẩu 2019 thì các loại máy này được phân vào nhóm 84.29, 84.30. Bạn có thể tham khảo thêm để biết mức thuế nhập khẩu của chúng.
Theo quy định, việc nhập khẩu các máy móc thiết bị làm đất, khai thác khoáng sản như máy xúc, máy đào, máy ủi, xe lu,… cần làm thủ tục đăng kiểm trước khi làm thủ hải quan. Do đó bạn nên chủ động làm xong công việc này rồi mới mở tờ khai, tránh việc nộp bộ hồ sơ cho hải quan mà thiếu chứng nhận đăng kiểm lại phải làm lại dẫn đến mất thời gian và chi phí không dự tính trước.
Hiện nay đã áp dụng thủ tục đăng ký đăng kiểm trên cổng thông tin một cửa quốc gia. Đầu tiên bạn cần tạo một tài khoản và đăng ký chữ ký số; sau đó tiến hành gửi bộ hồ sơ lên hệ thống; tiếp theo là cơ quan chuyên trách sẽ tiến hành kiểm tra thực tế và bạn chờ kết quả phản hồi; khi được cấp chứng thư xác nhận đạt tiêu chuẩn bạn mới có thể hoàn thành thủ tục thông quan
Xin được lưu ý thêm ở phần này, việc đăng ký thông tin ban đầu là hết sức quan trọng và không được phép sai, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tất cả các bước về sau và việc làm lại rất rắc rối cũng như gây mất thời gian, công sức. Nếu chưa có kinh nghiệm về bước này, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.
Ngoài ra, các bước cụ thể của công việc đăng ký đăng kiểm qua cổng thông tin một cửa quốc gia bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết trước của tôi: Các bước tiến hành đăng kiểm máy xúc, máy đào, xe lu…
Hồ sơ đăng kiểm gồm:
- Vận đơn: 1 bản chụp
- Hóa đơn thương mại: 1 bản chụp
- Tài liệu mô tả các thông số kỹ thuật liên quan đến máy.
Khi đã làm xong công việc đăng kiểm cho phương tiện rồi thì bạn tiến hành làm thủ tục thông quan như bình thường với bộ chứng từ bao gồm:
- Tờ khai hải quan nhập khẩu (in từ phần mềm khai báo hải quan)
- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
- Vận đơn (Bill of Lading, Airway Bill)
- Chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin): bản gốc, nếu có
- Chứng nhận đăng kiểm: bản gốc
Một số bước công việc chính
- Đăng ký kiểm tra chuyên ngành (đăng kiểm)
- Lên tờ khai và truyền tờ khai bằng phần mềm khai hải quan
- Nhận thông báo kết quả phân luồng
- Nộp thuế cho hàng nhập khẩu
- Thanh lý tờ khai
- Đổi lệnh ở cảng là xong, bạn có thể kéo hàng khỏi cảng hoặc kho
Những lưu ý khi làm thủ tục nhập khẩu máy làm đất đã qua sử dụng
Khi có giấy báo hàng đến, nên tiến hành làm đăng ký đăng kiểm luôn, tránh việc phát sinh thêm tiền lưu container, lưu bãi trong thời gian chờ kết quả đăng kiểm.
Do không nằm trong danh mục máy móc thiết bị chịu sự quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ mà thuộc danh mục quản lý của bộ Giao thông vận tải nên bạn không phải đăng ký kiểm tra chất lượng, thay vào đó là làm thủ tục đăng kiểm.
Bạn nên chắc chắn rằng máy nhập về còn hoạt động được tốt và tiêu thụ nhiên liệu không lớn hơn quá nhiều so với máy mới 100%, dễ hiểu rằng một chiếc máy quá lạc hậu, cũ kỹ thì không thể nào vượt qua khâu đăng kiểm được.
Thêm vào đó, việc bóc dán, dập lại số khung số máy với bất kỳ lý do gì cũng sẽ không thông quan được và bị tịch thu, sẽ rất đáng tiếc.
Tóm lại
Thủ tục nhập khẩu các loại xe máy công trình, thiết bị làm đất (máy xúc, máy đào, máy san gạt…) đã qua sử dụng không quá khó. Điều cần lưu ý nhất là tình trạng, tuổi đời cũng như các chính sách quản lý mặt hàng này. Nếu muốn tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ tin cậy, nhanh chóng, vui lòng liên hệ đường dẫn phía dưới.
Nếu bạn cần dịch vụ thông quan, vận chuyển? – Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ
Dịch vụ của chúng tôi:
- Vận chuyển đường biển
- Vận chuyển hàng không
- Vận chuyển đường bộ
- Dịch vụ hải quan
- Dịch vụ kho bãi
- Dịch vụ logistics tích hợp