Letter of Credit – L/C
Thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng chứng từ (Letter of Credit – L/C) là phương thức được sử dụng phổ biến nhất trong giao dịch XNK thương mại quốc tế.
L/C là thư cam kết của ngân hàng về việc trả tiền người xuất khẩu. Các đối tác ký kết hợp đồng thường có trụ sở ở những quốc gia khác nhau nên giữa các bên vẫn tồn tại sự thiếu tin tưởng lẫn nhau. Phương thức tín dụng chứng từ giúp 2 bên yên tâm về quyền lợi của mình hơn.
Thông qua hình thức này, người nhập khẩu áp dụng những chuẩn mực thanh toán quốc tế. (hiện hành là: UCP 600 – Các quy tắc và thực hành thống nhất về Tín dụng chứng từ do Phòng thương mại quốc tế phát hành). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn xảy ra một số rủi ro không thể lường trước được. Khiến 1 trong 2 bên giao dịch khó tránh khỏi tình trạng bị lừa.
Hiểu được mức độ nghiêm trọng của sự việc, Best Logistics chúng tôi sẽ tổng hợp lại trong bài viết dưới những rủi ro thường xuyên xảy ra khi thực hiện phương thức thanh toán tín dụng chứng từ L/C và đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp.
1. Rủi ro từ phía ngân hàng phát hành L/C
Đây là rủi ro mà người bán có thể gặp phải khi người mua mở tài khoản tại ngân hàng phát hành L/C nhưng không đảm bảo khả năng thanh toán, tín nhiệm kém, hoặc chưa có mã Swift Code.
Biện pháp xử lý
- Bên bán có thể yêu cầu bên mua mở L/C tại các ngân hàng uy tín.
- Một số trường hợp có thể chỉ định ngân hàng phát hành L/C là đại lý của ngân hàng tại nước xuất khẩu. Hoặc ngược lại có quan hệ đảm bảo.
2. Rủi ro do nhà xuất khẩu không cung cấp đúng hàng hoá
Nhiều trường hợp nhà xuất khẩu không gửi đầy đủ hàng hoá hoặc khi nhận hàng không giống như hình ảnh mẫu và đàm phán trên hợp đồng thương mại. Lúc này nhà nhập khẩu sẽ phải chịu toàn bộ rủi ro.
Biện pháp xử lý
- Làm việc với đối tác uy tín, đàm phán chặt chẽ về các điều kiện đóng gói giao hàng. (phải có ảnh chụp, video gửi cho nhà nhập khẩu)
- Tham vấn ngân hàng về lịch sử kinh doanh của đối tác
- Quy định rõ ràng các điều khoản, mức phạt trong hợp đồng ngoại thương nếu không thực hiện hợp đồng.
- Cử nhân viên qua trực tiếp giám sát quy trình đóng gói và vận chuyển.
- Nhiều trường hợp hàng hoá có giá trị lớn thì 2 bên phải cùng ký quỹ ngân hàng. Nếu 1 trong 2 bên sai phạm thì bên còn lại vẫn được bồi thường.
- Ngoài những yêu cầu chính trong L/C thì cần chuẩn bị thêm những công cụ của ngân hàng như: Thư tín dụng dự phòng,
- Performance bond, Bank guarantee…(chỉ áp dụng đối với những hợp đồng lớn và khách hàng không quen biết nhau) để đảm bảo quyền lợi của nhà nhập khẩu.
3. Nhà xuất khẩu không thực hiện đúng những quy định trong L/C
Nhà xuất khẩu chậm giao hàng do chưa chuẩn bị kịp hàng hoá theo quy định của hợp đồng.
Biện pháp xử lý
- Khảo sát tuyến vận tải ngay sau khi ký hợp đồng
- Thuê tàu chuyến nếu số lượng hàng đi nhiều
- Chọn hãng tàu có thế mạnh về tuyến vận chuyển đó
- Trường hợp bên xuất khẩu không cam kết giao hàng đúng tiến độ thì cần tiến hành sửa L/C
4. Nhà xuất khẩu không xuất trình được bộ chứng từ theo đúng quy định L/C
Khi thanh toán theo phương thức tín dụng chứng từ, về mặt nguyên tắc. Trước lúc người mua lấy được chứng từ và ra cảng nhận hàng thì ngân hàng Mở vẫn là chủ sở hữu của lô hàng. Thông qua việc giữ trong tay bộ chứng từ.
Trong trường hợp, người mua không có khả năng thanh toán cho ngân hàng (trường hợp ký quỹ không đủ 100%). Ngân hàng sẽ tiến hành giam giữ bộ chứng từ và trường hợp xấu nhất là họ phải bán lại chứng từ này cho một bên khác để thu hồi số tiền mà người mua còn nợ họ.
Biện pháp xử lý
- Chuẩn bị chứng từ đầy đủ, khi làm thanh toán L/C cần nhân sự có chuyên môn thật tốt để tránh trường hợp sửa L/C nhiều lần.
- Chọn đối tác làm ăn có thiện chí, không làm khó hoặc lấy cớ bắt bẻ.
- Cần đàm phán trong hợp đồng tất cả những chứng từ. Hạn chế việc phát sinh thêm sau khi đã ký hợp đồng.
- Kiểm soát chặt chẽ những rủi ro có thể phát sinh khi sử dụng L/C.
- Nhận tham vấn từ ngân hàng thụ hưởng hỗ trợ nhà xuất khẩu.
- Tìm hiểu kỹ về quy định thanh toán L/C và quy định bộ chứng từ.
- Căn cứ thời gian chuẩn bị chứng từ hợp lý để đàm phán trong ngày mở L/C. Hạn chế mở quá sớm hoặc mở trong ngày hàng lên tàu nếu nhà xuất khẩu chưa kịp chuẩn bị L/C.
5. Nhà xuất khẩu gửi chứng từ không hợp lệ, chứng từ giả
Nhiều trường hợp nhà nhập khẩu nhận chứng từ giả do nhà xuất khẩu gửi hoặc kiểm tra nội dung hàng không giống như chứng từ. Hoặc bộ chứng từ không hợp lệ theo quy định tại nước nhập khẩu.
Biện pháp xử lý
- Chứng từ liên quan tới hàng hóa như: C/O, I/P, C/Q, Test Report… phải do đơn vị có thẩm quyền cấp.
- Về vận đơn hãng tàu lập ra sau khi xếp hàng phải được đại diện của bên nhập khẩu kiểm tra giám sát. (thông tin ngày tàu chạy, ngày phát hành, tên tàu, số chuyến, lịch tàu…)
- Nhà nhập khẩu phải được nhận vận đơn gốc để kiểm tra và đối chiếu với bộ chứng từ trên L/C.
- Chứng từ cần có chữ ký đại diện của bên nhập khẩu kiểm tra, các cơ quan có thẩm quyền ký phát.
6. Rủi ro do hãng tàu không đáng tin cậy, tàu già
Sử dụng hãng tàu không đáng tin cậy sẽ có trường hợp giao hàng thiếu, mất hàng, hỏng hàng không đền bù. Sử dụng tàu già có thể bị tai nạn, không nhận được đền bù xứng đáng.
Biện pháp xử lý
- Khi thanh toán L/C, người nhập khẩu nên dành quyền chủ động thuê tàu.
- Chỉ định hãng tàu có uy tín hoặc có văn phòng tại nước nhập khẩu. Sẽ giúp nhà nhập khẩu kiểm soát tối thiểu rủi ro.
- Mua bảo hiểm hàng hóa. (Mua FOB có thể mua thêm bảo hiểm hoặc nhập CIF với hàng đi đường biển).
- Mong là những kiến thức chúng mình tổng hợp trên đây có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về những rủi ro có thể xảy ra. Từ đó sẽ biết cách xử lý sao cho phù hợp khi sử dụng phương thức thanh toán quốc tế L/C.
Best Logistics hy vọng bài viết hữu ích cho bạn!
Liên hệ ngay để được tư vấn, báo giá!!
Hotline/Zalo/Viber/Whatsapp/Line: 0902268618 – 0934581618 – 0795166689
VP HN: 45A ngõ 167 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
VP HCM: Số 10 Đồng Nai, P2, Quận Tân Bình, HCM