DHL Express ký hợp đồng sử dụng gần 9,5 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) với Neste tại Singapore, góp phần giảm tới 80% phát thải khí nhà kính cho các chuyến bay hàng hóa liên lục địa.
Hợp tác lịch sử trong ngành vận tải hàng không xanh
DHL Express – nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế hàng đầu thế giới – vừa công bố thỏa thuận lớn với Neste, nhà sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) hàng đầu toàn cầu. Theo hợp đồng, khoảng 9,5 triệu lít Neste MY Sustainable Aviation Fuel sẽ được cung cấp cho DHL Express tại Singapore từ tháng 7/2025.
Lượng SAF này tương đương 7.400 tấn, đủ đáp ứng 35%–40% nhu cầu nhiên liệu của 5 máy bay Boeing 777 hoạt động tại South Asia Hub – trung tâm trung chuyển chiến lược của DHL tại sân bay Changi. Các máy bay này hiện thực hiện 12 chuyến bay liên lục địa mỗi tuần, kết nối Singapore với châu Á và châu Mỹ.
Theo DHL, đây là một trong những hợp đồng SAF lớn nhất tại châu Á trong lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không xét theo sản lượng.

SAF – “vũ khí” giảm phát thải trong logistics hàng không
Nhiên liệu hàng không bền vững SAF được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật thải loại, chất thải công nghiệp và sinh khối. So với nhiên liệu máy bay hóa thạch, SAF giúp giảm tới 80% lượng khí thải nhà kính tính theo vòng đời sản phẩm.
Tại Singapore, Neste hiện vận hành nhà máy lọc dầu SAF lớn nhất thế giới, với công suất hơn một triệu tấn/năm. Việc sản xuất SAF ngay tại địa phương giúp rút ngắn chuỗi cung ứng nhiên liệu, giảm chi phí vận chuyển và nâng cao khả năng triển khai.
Ông Christopher Ong – Giám đốc điều hành DHL Express Singapore – nhận định: “Việc hợp tác với Neste để triển khai SAF trên các chuyến bay hàng hóa quốc tế xuất phát từ Singapore là cột mốc quan trọng. Chúng tôi đang dẫn đầu trong lĩnh vực logistics bền vững và mở rộng trọng tâm theo Chiến lược 2030, trong đó năng lượng mới là ưu tiên hàng đầu.”

Cách DHL triển khai SAF tại sân bay Changi
Theo thỏa thuận, SAF của Neste sẽ được pha trộn với nhiên liệu máy bay truyền thống và đưa trực tiếp vào hệ thống phân phối nhiên liệu tại sân bay Changi. Điều này đảm bảo việc sử dụng nhiên liệu bền vững diễn ra liền mạch, không ảnh hưởng đến lịch trình bay.
Việc áp dụng SAF tại Changi còn hỗ trợ mục tiêu quốc gia của Singapore: đạt tỷ lệ sử dụng ít nhất 1% SAF cho tất cả chuyến bay xuất phát từ nước này vào năm 2026.
Ông Carl Nyberg – Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng thương mại của Neste – cho biết: “Thỏa thuận này chứng minh SAF hoàn toàn có thể mở rộng quy mô thương mại. Chúng tôi cam kết hỗ trợ DHL và các đối tác trong ngành đạt mục tiêu giảm phát thải toàn cầu.”

DHL – một trong những doanh nghiệp sử dụng SAF nhiều nhất thế giới
DHL Express đã có nhiều hoạt động sử dụng SAF tại các sân bay lớn như Amsterdam (Hà Lan), Stockholm (Thụy Điển), Los Angeles (Mỹ) và Tokyo (Nhật Bản). Năm 2022, hãng ra mắt GoGreen Plus – dịch vụ vận chuyển quốc tế đầu tiên cho phép khách hàng bù đắp phát thải gián tiếp (Scope 3) bằng SAF theo cơ chế book & claim (ghi nhận và xác nhận gián tiếp việc sử dụng SAF, được bên thứ ba kiểm chứng).
Bên cạnh vận tải hàng không xanh, DHL cũng đang đầu tư mạnh vào logistics xanh tại Singapore, bao gồm đội xe 100% điện cho chặng giao hàng cuối. Với 100 xe van thương mại chạy điện, DHL sở hữu đội xe giao hàng điện lớn nhất Singapore.
Ý nghĩa chiến lược với Singapore và ngành logistics toàn cầu
Hợp tác giữa DHL Express và Neste không chỉ giúp giảm phát thải trong hoạt động logistics mà còn đặt Singapore vào vị thế trung tâm hàng không xanh của khu vực. Với vai trò là điểm trung chuyển quan trọng của châu Á, việc áp dụng SAF quy mô lớn tại Changi sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tới các hãng hàng không và nhà khai thác logistics khác.
Chuyên gia hàng không nhận định, động thái này của DHL sẽ thúc đẩy chuỗi cung ứng SAF khu vực phát triển nhanh hơn, đồng thời tạo áp lực tích cực lên các chính phủ và doanh nghiệp khác trong việc cam kết giảm phát thải.

Hướng đi dài hạn: Logistics bền vững là cuộc chơi toàn cầu
Với mục tiêu giảm 30% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 (net-zero) vào năm 2050, DHL đang coi SAF là một trong những giải pháp cốt lõi bên cạnh tối ưu hóa đội bay, cải tiến công nghệ vận tải và sử dụng phương tiện điện.
Ông Ong kết luận: “Chúng tôi không chỉ vận chuyển hàng hóa, mà còn vận chuyển theo cách có trách nhiệm với môi trường. SAF là bước tiến quan trọng, nhưng đây chỉ là một phần trong bức tranh lớn hơn về logistics bền vững.”
XEM THÊM:
Việt Nam – Trung tâm logistics mới của Đông Nam Á
Logistics thương mại điện từ – Cạnh tranh không còn ở sản phẩm mà là ở vận chuyển
Vận chuyển đào mai an toàn, nhanh chóng, uy tín, giá rẻ