Lịch sử phụ phí giá cước gộp THC
Trước năm 1990 hầu hết các hãng tàu container thu phí gộp – có nghĩa là phụ phí THC ( tất cả các chi phí vận chuyển, xếp dỡ và các chi phí liên quan khác…) đã tính vào phí cước vận. Chính vì quy định này làm cho cước vẩn tải biển thiếu tính minh bạch. Shipper không biết được họ trả bao nhiêu cước và bao nhiêu phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Ngày nay, để giảm bớt sự thiếu minh bạch thì hầu hết các hãng tàu đã tách THC ra khỏi cước.
Tại sao lại có phụ phí THC?
- Shipper là người đóng phụ phí này cho hãng tàu. Theo nguyên tắc hãng tàu sẽ đóng phụ phí THC cho cảng. Khi phân biệt riêng giá cước vận tải biển và phụ phí THC giúp tính minh bạch cao hơn. Bởi vì Shipper có thể so sánh cước của hãng tàu này với hãng tàu khác. THC mỗi hãng tàu có 1 cách tính riêng, và chênh lệch giữa các hãng tàu không quá nhiều. Tuy nhiên, Shipper khó lòng kiểm tra được hãng tàu container đóng cho cảng bao nhiêu và giữ lại bao nhiêu. Nhưng ít ra, với việc tách riêng cước và THC giúp cho sự minh bạch hơn rất nhiều so với cách tính cước gộp.
Đơn cử 1 ví dụ về THC của hãng tàu Yangming vào khoảng 1.950.000VND
Phân biệt Phụ phí THC và phí pick up/off container
Nhiều Fowarder và shipper nhầm lẫn giữa phụ phí THC và phí pick up/off container (Phí nâng dỡ container). Phân biệt 2 loại phí này:
- Phí nâng hạ container là phí do cảng thu của shipper, thường thu khi làm thủ tục hải quan. Phí này được hiểu như là phí nâng container tại cảng lên xe kéo container, hoặc phí hạ container trên xe kéo container xuống cảng.
- Phí THC là phí hãng tàu thu khi hãng tàu thực hiện xếp container lên tàu. Như vậy phí nâng hạ container không tính trong local charges, và phí này cảng thu hoàn toàn. Còn phí THC là phí trong local charges, phí THC hãng tàu thu.