Ngành hàng không luôn được xem là “xương sống” của giao thông toàn cầu, kết nối con người, kinh tế và văn hóa giữa các quốc gia. Nhưng cùng với sự phát triển vượt bậc, yếu tố an toàn hàng không luôn là ưu tiên số một. Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, việc củng cố văn hóa an toàn càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đó cũng là lý do mà Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) lựa chọn Việt Nam và Vietnam Airlines làm chủ nhà của Hội nghị An toàn và Khai thác Hàng không Thế giới 2023 (WSOC), diễn ra từ ngày 19 – 21/9/2023 tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ hơn 800 lãnh đạo, chuyên gia, nhà quản lý của các hãng hàng không hàng đầu thế giới, nhằm cùng nhau thảo luận, chia sẻ và định hướng về tương lai an toàn của ngành.
1. Vì sao Việt Nam và Vietnam Airlines được chọn làm chủ nhà WSOC 2023?
Theo ông Nick Careen, Phó Chủ tịch cấp cao về Khai thác, An toàn và An ninh của IATA:
-
Việt Nam có vị trí địa lý trung tâm châu Á, kết nối thuận lợi với các thị trường lớn.
-
Ngành hàng không Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.
-
Vietnam Airlines sở hữu mạng đường bay rộng khắp, kết nối nội địa và quốc tế, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cao, đủ uy tín để đăng cai sự kiện lớn của ngành.

Điều này cho thấy sự công nhận của IATA đối với nỗ lực, vị thế và hình ảnh của hàng không Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
2. Chủ đề hội nghị: “Lãnh đạo vào cuộc – Thúc đẩy khai thác an toàn và hiệu quả hơn”
Hội nghị WSOC 2023 tập trung vào chủ đề lãnh đạo an toàn và văn hóa an toàn. Lý do là:
-
Sau đại dịch, nhiều nhân sự giàu kinh nghiệm rời khỏi ngành, gây thiếu hụt nguồn lực.
-
Các sự cố hàng không trong quá khứ đều chỉ ra rằng văn hóa an toàn giúp giảm thiểu rủi ro tai nạn.
-
Lãnh đạo là yếu tố then chốt để duy trì an toàn, đặc biệt trong các lĩnh vực rủi ro cao như hàng không.
Do đó, IATA nhấn mạnh rằng để ngành hàng không tiếp tục phát triển bền vững, các hãng cần ưu tiên xây dựng văn hóa an toàn vững mạnh, có sự tham gia của toàn bộ hệ thống, từ lãnh đạo đến nhân viên tuyến đầu.
3. Các vấn đề được thảo luận tại WSOC 2023
Hội nghị quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu để bàn về những vấn đề nóng của an toàn hàng không:
-
An toàn đường băng (Runway Safety): Giảm thiểu nguy cơ va chạm, trượt đường băng.
-
An toàn cabin: Xử lý hành khách gây rối, bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của phi hành đoàn.
-
Quản lý pin lithium: Nguy cơ cháy nổ khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.
-
Điều tra tai nạn và sự cố: Phân tích nguyên nhân, rút ra bài học để ngăn ngừa tái diễn.
-
Khủng hoảng truyền thông và phục hồi tàu bay: Cách ứng phó nhanh, bảo vệ uy tín doanh nghiệp.
-
Chuyển đổi IOSA sang đánh giá dựa trên rủi ro: Nâng cấp chương trình đánh giá an toàn theo hướng linh hoạt, hiệu quả hơn.
Những nội dung này không chỉ phục vụ mục tiêu trước mắt, mà còn giúp ngành hàng không chuẩn bị tốt hơn trước các thách thức trong tương lai.
4. Vietnam Airlines và hành trình bảo đảm an toàn
Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines từ lâu đã đặt an toàn là giá trị cốt lõi.
-
Năm 2006, Vietnam Airlines chính thức trở thành thành viên IATA.
-
Hãng đã 10 lần liên tiếp đạt chứng nhận An toàn Khai thác IOSA – chứng chỉ quốc tế quan trọng do IATA cấp.
-
Theo thống kê, các hãng đạt IOSA có tỷ lệ tai nạn thấp hơn 4 lần so với hãng không đạt.
Điều này chứng tỏ rằng Vietnam Airlines đang vận hành theo các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng và quản lý quốc tế, bảo đảm mọi chuyến bay đều được kiểm soát chặt chẽ từ kỹ thuật đến dịch vụ.

5. IOSA – tiêu chuẩn vàng trong an toàn hàng không
IOSA (IATA Operational Safety Audit) là chương trình đánh giá an toàn khai thác toàn diện được IATA áp dụng cho các hãng hàng không thành viên.
-
Bao gồm hơn 960 tiêu chuẩn và khuyến nghị.
-
Tập trung vào 4 trụ cột: độ tin cậy, chuẩn hóa đánh giá, tuân thủ liên tục, và thực thi hiệu quả.
-
Là điều kiện bắt buộc để tham gia IATA.
Việc Vietnam Airlines liên tiếp gia hạn IOSA là minh chứng rõ ràng cho cam kết xây dựng văn hóa an toàn tiên tiến, tạo niềm tin cho khách hàng và đối tác toàn cầu.
6. Văn hóa an toàn: từ “chủ động” đến “tiên tiến”
Trong 5 cấp độ văn hóa an toàn hàng không, Vietnam Airlines đã đạt mức 4 – Proactive level (Chủ động).
Để tiến tới mức cao nhất – Generative level (Văn hóa an toàn tiên tiến), hãng cần:
-
Duy trì sự tham gia tích cực của nhân viên ở mọi cấp độ.
-
Xem an toàn là giá trị số một, là nền tảng cho mọi hoạt động.
-
Thúc đẩy tư duy học hỏi liên tục, cải tiến không ngừng.
-
Phát triển lãnh đạo an toàn, gương mẫu từ trên xuống dưới.
Đặc biệt, Vietnam Airlines sắp triển khai khảo sát I-ASC (IATA Aviation Safety Culture Survey) để đo lường thực tế văn hóa an toàn, xác định lĩnh vực cần cải thiện, qua đó tiến gần hơn đến cấp độ tiên tiến.
7. An toàn hàng không – động lực phục hồi và phát triển bền vững
Không chỉ là một yếu tố kỹ thuật, an toàn hàng không còn là điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng kinh tế, du lịch và giao thương quốc tế.
-
Với các hãng hàng không, an toàn là thương hiệu.
-
Với hành khách, an toàn là niềm tin.
-
Với quốc gia, an toàn là hình ảnh và uy tín quốc tế.
Việc tổ chức WSOC 2023 tại Hà Nội cho thấy ngành hàng không Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, đồng thời khẳng định cam kết mạnh mẽ của Vietnam Airlines trong việc đồng hành cùng thế giới để nâng cao văn hóa an toàn.
8. Kết luận
“Đối với ngành quan trọng như hàng không, văn hóa an toàn là ưu tiên hàng đầu.” – Thông điệp từ ông Nick Careen và ban lãnh đạo IATA không chỉ đúng với các hãng hàng không toàn cầu, mà còn đặc biệt ý nghĩa với Việt Nam trong giai đoạn bứt phá hội nhập.
Với sự kiện WSOC 2023, Việt Nam – thông qua Vietnam Airlines – đã chứng minh vai trò chủ động, tích cực trong việc cùng thế giới xây dựng một ngành hàng không an toàn, hiệu quả và bền vững.
Ngành hàng không chính là minh chứng rõ nét rằng: mọi chuyến bay thành công đều bắt đầu từ an toàn.
XEM THÊM:
Việt Nam – Trung tâm logistics mới của Đông Nam Á
Logistics thương mại điện từ – Cạnh tranh không còn ở sản phẩm mà là ở vận chuyển
Vận chuyển đào mai an toàn, nhanh chóng, uy tín, giá rẻ